Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hiện hiệu quả chương trình chỉnh trang và phát triển thành phố

Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và phát triển thành phố TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã mang cuộc trao đổi sở hữu phóng viên Báo xây dựng về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và lớn mạnh thành thị TP HCM.


1 góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và vững mạnh thị thành (PTĐT) là 1 chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa với tính thời sự, vừa sở hữu một ý nghĩa quyết định cho sự tăng trưởng bền vững của tỉnh thành trong tương lai.

tới thời điểm này, công tác lập QH toàn thành thị đã cơ bản hoàn tất để mang đủ cơ sở pháp lý quản lý công đoạn vững mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của thành thị sở hữu một hệ thống những đồ án trong khoảng đồ án QH chung xây dựng thị thành tới các đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 quận, thị xã và gần 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống những đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự định cải tạo vững mạnh đô thị của thị thành.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

bên cạnh đó, công tác cải tạo tỉnh thành đi đôi có tăng chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền tỉnh thành quan tâm. từ năm 1994, nhiều chương trình CT, cải tạo tỉnh thành đã được triển khai như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm tiến độ bao gồm rộng rãi Dự án như Dự án vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực tào phớ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

cùng lúc, tỉnh thành cũng xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng thành phố. Chính thành ra, đã tạo điều kiện cho tỉnh thành hoàn thành nhiều dự án với tính cơ sở vừa là điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…

tuy nhiên, thành phố cũng đã chú trọng phát triển hệ thống các trọng tâm đô thị như khu vực trọng tâm hiện hữu 930ha, mở mang ra khu tỉnh thành Nam Sài Gòn sở hữu diện tích hai.975ha sở hữu khu trọng điểm là khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu tỉnh thành Thủ Thiêm, khu tỉnh thành mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Dự án khu thành phố mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Công trình khu dân cư, khu thành thị mới có quy mô nhỏ hơn 200ha, mang tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành các khu đô thị đã đặt ra những thách thức trong công việc QH và điều hành tăng trưởng tỉnh thành theo hướng vững bền là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, thành thị đã đi được 1 chặng trục đường khá dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo xu hướng chung, hướng văn minh đương đại. Song các thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên địa bàn, việc sử dụng đất cho PTĐT ở nhiều khu vực kém hiệu quả. thành thị đã giao đông đảo hồ hết quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực thụ đưa vào đầu tư PTĐT ko phổ biến tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… ngày càng rộng rãi nơi bị ách tắc giao thông, ngập lụt; phổ biến Dự án khó hoặc ko thực hành được; hiện trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi hoàn chưa thỏa đáng, vun đắp trái phép hoặc ko phép vẫn luôn túc trực ở các huyện huyện vùng ven…

nguồn cội của thực trạng trên sở hữu thể Báo cáo khá dài từ những nguyên nhân chủ quan tới khách quan cũng như một số thách thức mang tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn mang tính quốc tế và khu vực. Trong chậm tiến độ với công tác QHĐT và điều hành PTĐT.

Hệ thống những đồ án QHĐT của thành thị tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, giám định và phê duyệt theo đúng những quy định của pháp luật lại đang gặp phổ thông khó khăn trong quá trình đưa vào quản lý PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cản trở quá trình CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng những biện pháp với tính tình thế, thiếu tính vững bền.

Để nhìn nhận rõ những thách thức về công tác QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Phân tích 2 mặt của công tác lập, đánh giá và chuẩn y “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc điều hành PTĐT trên hạ tầng “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành thị được lập, thẩm định và duyệt y trải dài theo giai đoạn phát triển của đô thị và phải chịu sự đổi thay hơi liên tiếp theo các biến động của các hạ tầng pháp lý về QH xây dựng như Luật vun đắp 2003, Luật QH thị thành 2009 và các văn bản dưới luật. tuy nhiên, TP HCM cộng 1 khi vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh các đồ án QHĐT đã được duyệt ở các cấp độ khác nhau từ QH chung đến QH chi tiết 1/2000 nên trong thời kỳ thực hành sở hữu tương đối phổ thông bất cập. rộng rãi đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số các đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng với tính chiến lược, tạo bộ khung cho sự vững mạnh bền vững, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” phải chăng hơn, hay kể bí quyết khác, những đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa những ý muốn chủ quan, thiếu công nghệ trước ngừng thi côngĐây giả dụ ko đề cập là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn một thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị đổi thay rộng rãi lần mà không được xử lý. Đó là việc còn đó song song hai đồ án QH dùng đất của ngành xây dựng và lĩnh vực tài nguyên môi trường. Thậm chí đã có lúc, QH tiêu dùng đất của lĩnh vực vun đắp đã phải chạy theo QH sử dụng đất của lĩnh vực tài nguyên môi trường vì đã được chuẩn y trước. vì vậy, phổ thông khi QHĐT đã không đủ sức làm tròn trách nhiệm của mình lúc phải tuân thủ QH tiêu dùng đất mà ngành tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

tuy nhiên, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 có đích thực nhu yếu ở mọi nơi, mọi lúc hay không, trong khi nguồn lực đầu tư PTĐT của chúng ta còn bị giảm thiểu mà chúng ta tự đóng khung “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một bí quyết vội vã, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu tư đất đai tăng trưởng đến mức mà bây giờ đô thị muốn phát triển những Công trình quan yếu đều bị vướng vào việc giải tỏa, đền bù rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để nhanh chóng giao hết đất chứ không phải để lớn mạnh tỉnh thành theo đúng ý nghĩa.

Thứ 2, lúc điều hành PTĐT lại hơi tùy luôn thể, thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật, thay vì sau khi các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH phát triển kinh tế-xã hội, những đồ án QH ngành) được giám định và duyệt, thành thị phải chỉ đạo những sở, ngành cùng ngồi lại vun đắp “kế hoạch lớn mạnh đô thị” và yêu cầu những kịch bản đầu tư vun đắp PTĐT phù hợp.

Chúng ta đều biết, công việc QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý những vấn đề PTĐT cho hiện nay và những tính toán cho tương lai. Chính do vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc giả dụ chúng ta vun đắp kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này một phương pháp khoa học mang những kịch bản đầu cơ xây dựng cụ thể. Tại một khu đất, theo đồ án có thể được phép xây dựng công trình mang hệ số dùng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ sở hữu việc đầu cơ cải tạo vững mạnh hệ thống cơ sở vật chất công nghệ, trong ngừng thi côngĐây có hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống giao thông công cộng. Chính do đó, lúc chưa với câu tư vấn xác thực về thời khắc hoàn tất hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu tư hàng loạt công trình lớn sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… cho nên, tại một số khu vực cho phép đầu tư các công trình lớn thường bị ách tắc giao thông, thậm chí hè phố biến thành nơi đỗ mọi cái xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu các đồ án QH chưa đúng mà ít ai nhận ra rõ chậm triển khai là hệ quả của công việc điều hành PTĐT thiếu kỹ thuật.

PV: Thưa ông, cần giải pháp nào trong điều chỉnh QH thành thị nhằm thực hành hiệu quả Chương trình chỉnh trang và tăng trưởng đô thị, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty trả lời Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã mang đánh giá tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM đến năm 2020” được phê chuẩn năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko để ý đúng mức đến nghiên cứu phân vùng trong quản lý PTĐT. từ chậm tiến độ, doanh nghiệp này đã đề xuất bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội thành vững mạnh (6 huyện mới) và khu vực những huyện ngoại thành.

Theo chúng tôi tổng hợp và Tìm hiểu, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, sở hữu thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án đơn giản nhất): sở hữu việc thực hiện phân vùng quản lý CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung vun đắp thành thị tại những quận-huyện đã được chuẩn y như bây giờ. một mực cần có sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định tăng thêm và 1 số Công trình, kế hoạch đầu cơ theo những đồ án QH chung quận quận hiện nay. Chúng ta không thể tăng thêm dân số, xây dựng các dự án ở những khu vực mang nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta ko đầu cơ, hạn chế vững mạnh đô thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì có thể vững mạnh cư dân nén, chứ ko nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như bây giờ.

Phương án hai (là phương án triệt để hơn): với việc phải bỏ hệ thống những đồ án QH chung vun đắp thành phố tại các quận, thị xã đã được thông qua và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. những đồ án này ko nhất định phải theo ranh con giới hành chính những quận, quận mà dựa trên trạng thái đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng dân số, trạng thái những công trình kiến trúc và màng lưới liên lạc cũng như các khả năng phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng lớn nhỏ cụ thể. Luật QH thành phố đã quy định rồi, vấn đề là tỉnh thành sở hữu bạo dạn làm hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề nghị trong đề án Chính quyền thành thị, phương án này là triệt để nhất, giúp thị thành lớn mạnh ổn định và vững bền.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh ngày nay, thành thị nên tiêu dùng phương án 1 vì đây là phương án có tính khả thi nhất bởi những lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, không gây nên các biến động to về đầu cơ, thậm chí còn giúp cho những nhà đầu tư rút khỏi các Công trình không khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu tư đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống các đồ án QHĐT ko đổi thay. Bằng phương án này, thành thị mang đủ cơ sở để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến nâng cao thêm tại các quận-huyện sở hữu những điều kiện, tiềm năng tăng trưởng không thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung cấp, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung ứng hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông cung ứng thông tin, trả lời nghi vấn 24/7 cho quý người dùng, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

SHARE THIS

Facebook Comment

0 nhận xét: