- rộng rãi quan niệm băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa với thông báo về việc đặt 2 cửa ga xe điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện phổ thông ý kiến đa chiều về vấn đề này. đàm đạo với phóng viên báo Kinh tế & tỉnh thành, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở vật chất khoa học - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được coi xét. bên cạnh đó, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. phần lớn những ý kiến đồng tình hay lo lắng đều là những ý kiến để TP tiếp thụ, cân đề cập cực kỳ cẩn trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà chẳng hề vị trí khác?
- Để xác định 1 nhà ga thì trước tiên cần xác định tuyến. giai đoạn khai triển trong khoảng năm 2008 hợp nhất các phương án tuyến phải đáp ứng đề nghị vận tải lượng khách của tuyến số 2 Nam Thăng Long - è cổ Hưng Đạo. đặc biệt, ngoài việc phù hợp có tuyến số hai cũng phải nghiên cứu sự kết hợp với các tuyến đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch khái quát. công đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 có hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề nghị tới 3, 4 phương án. với phương án đến khu vực giáp đê sông Hồng – nai lưng Nhật Duật. Hay phương án đến rạp hát lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. tuy nhiên, các phương án này không đáp ứng được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng phát triển quy hoạch của Thủ đô. tức là khoảng phương pháp 500m tới vị trí những nhà ga để tạo ra bắt buộc dùng cho hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao ko đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong Đó ga C8 kết nối mang đường sắt số một, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối có tuyến số 3. Giữa 2 ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách giữa các ga theo quy định một cây số.
Ông mang thể kể rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 có 4 lối lên xuống. hiện tại, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng tổ chức Điện lực miền Bắc đã được thẩm ưng chuẩn. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự quan tâm của dư luận đang trong giai đoạn lấy quan điểm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử mang quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh hoạt do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải đáp ứng được yêu cầu thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được đánh giá sở hữu kết cấu đặc thù, nền móng địa chất yếu. Vậy khi tiến hành xây dựng ga ngầm C9 mang ảnh hưởng không, thưa ông?
- thực tế nghiên cứu các các con phố sắt tỉnh thành trên toàn cầu và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình là các nhân tố mang tác động tới sự ổn định trong tương lai của Dự án và cả Hồ Gươm. bởi thế, khi mẫu mã, vấn đề này được coi xét nghiêm trang. Ga C9 sở hữu đỉnh cách mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách thức hơn 20m. Trong phương án ngoại hình, ko riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải khảo sát và phương án yêu cầu đã tính toán về yếu tố địa chất. lúc khai triển xây dựng chủ đầu cơ, giải đáp, nhà thầu vẫn tiếp diễn nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là 1 trong những đơn vị được giao bổn phận nghiên cứu, Sở QH - KT yêu cầu cách “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định đến giờ phút này, các phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang vun đắp. Sau Đó TP mới lấy ý kiến nhiều, đảm bảo cao nhất các điều kiện can hệ tới khu vực bảo tồn, ứng xử khôn xiết thận trọng khi triển khai.
Khu vực dự định xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cùng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. bởi thế, lối lên xuống này dự định sắp đặt vào khu vực phù hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh kết hợp mang ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: chuyên dụng cho việc chuyển động của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được vấn đề nhà vệ sinh hiện tại. Tại lối lên xuống thứ 4 đã đề xuất nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án ngày nay, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban quản lý con đường sắt thị thành và một số bộ, lĩnh vực liên quan tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. giai đoạn khai triển Báo cáo sở hữu TP về phương án tích hợp có Dự án xã đi bộ quanh đó Hồ Gươm và vùng lân cận. khi khai triển thị trấn đi bộ sẽ tạo điều kiện sắp xếp lối lên xuống phù hợp hơn, ít tác động đến khu vực bảo tàng lịch sử do không còn công cụ cơ giới di chuyển.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ sở hữu 2 lối lên xuống được bắt buộc hình thức không có mái che, hạn chế mâu thuẫn có cảnh quan khu vực. đặc trưng chỉ vun đắp lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. khi nghiên cứu kỹ, lan can sẽ hài hòa cây xanh, kết hợp sở hữu khu vực thăng bình quành hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không kết hợp nhà sản xuất thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy phục vụ hành khách.
Xin cảm ơn ông!
ngày nay phải rõ ràng rằng đặt 2 lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng tới cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? chẳng thể nói chung chung, vì vị trí ở ấy mẫn cảm để đưa ra những lo âu cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả hai lối lên xuống được yêu cầu ko mang mái che, chỉ sở hữu bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy ko ảnh hưởng gì lắm tới di chuyển và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng đến việc vận động hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì mang khiến cho hư hỏng cảnh quan không? thực tế, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nở rộ rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ mang ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi từ trần mắt, không tranh chấp sở hữu cảnh quan tại khu vực. đặc biệt sắp đặt lối lên xuống hai bên như vậy thuận lợi cho hành khách muốn đi phố cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi quanh quéo hồ thì lên bờ Hồ một bí quyết thuận tiện hơn. đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ dụng cụ cơ giới di chuyển đông. bởi thế, tôi nghĩ những doanh nghiệp tham dự nghiên cứu cũng đã tính toán hơi hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựngPhạm Sỹ Liêm |
0 nhận xét: