Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng tổ chức con đường sắt Việt Nam đã với các khoản mua tậu đồ vật có giá cao thất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...
Thanh tra Chính phủ vừa ban bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về điều hành, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng tổ chức con đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn hai năm tiến hành thanh tra.
Kết luận nói phổ quát vấn đề, trong chậm tiến độ với việc Tổng tổ chức trục đường sắt Việt Nam đã thiếu trách nhiệm trong việc quyết định và điều hành thực hiện các Dự án đầu tư máy móc vật dụng và Dự án kết cấu cơ sở, gây hoang phí, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Dự án sắm sắm máy móc thiết bị mang tổng giá trị 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Công trình vượt tổng mức đầu cơ được thông qua hơn 29 tỷ đồng.
phổ quát Dự án đầu tư máy móc, trang bị tuyến phố sắt vượt tổng mức đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Tổng công ty này cũng thông qua giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm cho giảm hiệu quả đầu tư, phung phá ngân sách, đặc trưng là Công trình tậu ray bảo trì, tu bổ con đường sắt bằng nguồn hỗ trợ của Chính phủ Áo với giá cao thất thường so sở hữu chiếc mang tính năng như vậy cùng thời điểm.
VNR đã tuyển lựa những nhà thầu trong Dự án đóng mới 300 toa xe hàng với gói giá thầu trên hai tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để sắm những bộ giá chuyển hướng sở hữu giá trên hai tỷ đồng...
ngoài ra, Tổng đơn vị các con phố sắt đã góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện giấy tờ góp vốn của VNR trái sở hữu nghị định của Chính phủ, trái sở hữu quy định đã được Thủ tướng thông qua đề án tái cơ cấu ngành con đường sắt.
Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị các con phố sắt đã lợi dụng giấy tờ góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản mang giá trị to không qua đấu giá, đầu thầu. bởi vậy, Thanh tra bắt buộc Bộ tài chính chủ trì kết hợp những bộ lĩnh vực kiểm tra lập phương án sử dụng đất tại 2 liên hệ nêu trên để đảm bảo mang hiệu quả, đúng luật pháp, ko để thất thoát phí phạm tài sản Nhà nước.
tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng giám định VNR vi phạm quy định quản lý vốn, tài sản dẫn đến hoang toàng tiền vốn, cơ sở vật chất, đất đai được giao; hoạt động buôn bán trì trệ, kém hiệu quả; việc điều hành nguồn vốn, tài sản còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.
Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ bắt buộc Bộ liên lạc vận tải kiểm điểm và xử lý bổn phận đối mang các tập thể, tư nhân liên quan đến khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong ngừng thi côngĐây lưu ý các nội dung về quyết định và quản lý thực hành những Công trình đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Dự án nâng cao an thế giới con đường sắt; góp vốn buôn bán ngoài lĩnh vực bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây hoang phí, kém hiệu quả.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ vốn đầu tư xem xét để xử lý các khoản tiền mang tính sai phạm theo kết luận thanh tra mang tổng số tiền 131 tỷ đồng.
bàn thảo với VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc trục đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng công ty đã giao những tổ chức can hệ khiến rõ, thực hành theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.
"Chúng tôi sẽ trang nghiêm thực hiện theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch đề cập.
0 nhận xét: