Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Quảng Ninh: các con tàu “ dài cổ” chờ…cấp phép?!

(Xây dựng) - Hoạt động kinh doanh du hý bằng tàu trên vịnh Hạ Long ngày nay với khoảng hơn 500 con tàu. có đông đảo các văn bản hiện hành đều khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi trong khoảng tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, đương đại hơn và đảm bảo thấp môi trường hơn. nói là vậy nhưng từ văn bản tới thực tiễn là cả một vấn đề khác…

mang ít nhất 8 con tàu du hý vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng rải rác từ tháng 2/2015 , tản mạn hoàn thành tới tháng 3/2016. Đây là những tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã đến công đoạn hết niên hạn dùng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang kinh doanh nhà sản xuất du hý lúc sắp hết hạn dùng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào sử dụng tránh gián đoạn kinh doanh).

Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi 1 ngày qua đi, tàu phải trả tiền lương trông coi, bến đỗ, lương thuởng chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay vốn đầu tư từ ngân hàng?!


1 trang của Báo cáo 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.

Tại Báo cáo số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh với nội dung Báo cáo bắt buộc UBND thức giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được khắc phục chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị xem xét khắc phục lần cuối để tránh thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới bắt buộc chủ tàu khi đóng mới phương tiện phải được phép là không đúng. Theo những quy định Nhà nước hiện hành khi cần đóng mới dụng cụ, chủ tàu chỉ thông tin cho Đăng kiểm giám sát, sau khi xuất xưởng thì kiểm định, làm những thủ tục đăng ký và đưa vào hoạt động.


Đoạn cuối của thông báo 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp.

Đặc bệt, tại Báo cáo 3787 đã cho thấy tỉnh giấc Quảng Ninh hiện đang ứng dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm bợ qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn không đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra những văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã sở hữu thông tin số: 119 khẳng định tính không hợp pháp của Quyết định 4088. thông báo cũng nêu rõ, phải kiểm tra quá trình thực hiện và có biện pháp giải quyết hậu quả ( nếu như có) do văn bản này gây ra.


1 phần trong Đơn yêu cầu “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc các con tàu trên.

Mặt khác, trong Con số 3787 cho rằng những chủ tàu trên tự ý đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả định sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra các chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!

Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các vùng biển đặc trưng nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật liên lạc tuyến phố thủy nội địa và những văn bản chỉ dẫn chuyên lĩnh vực khác. UBND tỉnh Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng điều hành đặc trưng phù hợp sở hữu điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được tốt hơn. khi mà chờ đợi, tỉnh đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của tàu du hý nhưng đã bị thông tin chưa đúng quy định pháp luật. Chính vì những hệ lụy này đã và đang tác động đến việc áp dụng luật pháp của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.


SHARE THIS

Facebook Comment

0 nhận xét: