Lãnh đạo Hà Nội căn bản hợp nhất việc đặt 2 cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi có chuyên gia lo ngại ảnh hưởng đến khu di tích quốc gia đặc biệt và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy phường.
Lãnh đạo đô thị Hà Nội vừa căn bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án đường sắt đô thị số hai đoạn Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo. Theo ngừng thi côngĐây, cửa ga ko sắp xếp mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham gia vào thời kỳ thẩm định đề án ga tàu điện có đề nghị kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt sắp những di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng điểm hồ Gươm nhằm tăng luôn thể ích cho người thăm quan.
"Lý tưởng nhất là một trong hai cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng doanh nghiệp Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của công ty này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc kể.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm có thể tác động đến chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu những khối bê tông to với tác động đến lưu thông mẫu chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. câu hỏi này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự định đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga xe điện ngầm nằm gần di tích có thể gây mất quy trình, lộn xộn giao thông, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực nói quanh nói quẩn Hồ Gươm là thị trấn đi bộ chứ không hề đầu mối liên lạc, cho nên cơ quan chức năng sẽ với biện pháp thích hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ toạ Hội đồng di sản đất nước giãi bày chưa tán thành sở hữu phương án đặt cửa ga tàu điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng tổ chức Điện lực là hợp lý nhất vì sở hữu ko gian rộng, không bị che mệnh chung như phía sau Đền.
"Tôi đã đa dạng lần kiến nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội di dời Tổng tổ chức Điện lực để lấy đất khiến ga xe điện ngầm, đây là đơn vị kinh doanh không đáp ứng ko gian văn hóa tại hồ Gươm, song có thể vì ích lợi kinh tế mà tỉnh thành ko di dời được", ông Đặng Văn Bài nói.
Trái với các quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH khoa học tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc trưng, ko được xâm phạm, phải tránh vun đắp. nếu đặt ga tàu điện tại đây sẽ phá vỡ cảnh quan thái hoà của hồ Gươm. "Nên đặt ga xe điện phương pháp bờ Hồ vài đường để giữ nguyên vẹn di tích, người dân trong khoảng nơi xa đến sở hữu thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định rốt cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo tỉnh thành sẽ lấy ý kiến rộng rãi của những nhà công nghệ, xin ý kiến thẩm định của Bộ Văn hóa, sau chậm tiến độ mới sở hữu quyết định chính thức vì đây là di tích đất nước đặc thù.
"Việc vun đắp ga xe điện mang thể ảnh hưởng phần nào đến di tích song thành phố sẽ tính toán để tác động ít ra mang thể", ông Tiến kể.
0 nhận xét: