Bộ giao thông tải (GTVT) vừa ưng chuẩn quy hoạch chi tiết 5 cảng biển thuộc những tỉnh giấc Nam Trung bộ thời kỳ năm 2020, định hướng đến năm 2030 là Bình Định, Phú im, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Theo Đó, cảng Quy Nhơn (Bình Định) là cảng tổng hợp đất nước mai dong khu vực, gồm các khu bến chức năng: Quy Nhơn - Thị nài nỉ, Nhơn Hội, Tam Quan, Đề Gi. Tổng lượng hàng hóa qua hệ thống cảng khoảng 18 - 20 triệu tấn/năm.
Cảng Vũng Rô (Phú Yên) là cảng tổng hợp địa phương, gồm những khu bến: Tây Vũng Rô, Đông Vũng Rô, Bãi Gốc, mang lượng hàng hóa khoảng 5,8 - 6,3 triệu tấn/năm.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Cảng Khánh Hòa là cảng tổng hợp quốc gia, về lâu dài mang thể phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế tại vịnh Vân Phong, gồm các khu bến: Đầm Môn, Nam Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh; lượng hàng hóa qua cảng khoảng 15,9 - 18,6 triệu tấn/năm.
Cảng Ninh Thuận là cảng tổng hợp địa phương, sở hữu bến chuyên sử dụng, gồm: Ninh Chữ, Cà Ná chuyên dụng cho những nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có tổng lượng hàng hóa qua cảng khoảng 0,2 - 0,4 triệu tấn/năm.
Cảng Bình Thuận là cảng tổng hợp địa phương, gồm những bến cảng: Phan Thiết, Phú Quý, Vĩnh Tân, Sơn Mỹ, Hòa Phú và các bến dầu khí ngoài khơi; lượng hàng hóa duyệt y cảng khoảng 15,8 -17,5 triệu tấn/năm.
Để thực hiện tiêu chí này, ngày GTVT kêu gọi thị trấn hội hóa đầu tư vững mạnh hạ tầng cơ sở vật chất các cảng biển bằng hình thức BOT, BT...; khuyến khích, tạo điều kiện tiện lợi cho đơn vị trong và ngoài nước tham dự đầu tư những cảng biển nhắc trên.
0 nhận xét: