(Xây dựng) - diễn ra từ 19h thứ Sáu (01/9) đến 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực tiếp giáp với hồ Gươm đã trở tỉnh thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo thành phố Hà Nội. Tuy mới thực hành, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc trưng là du khách.
Hồ Gươm và khu vực tiếp giáp với hồ vốn là ko gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thành phố mang bề dày nghìn năm tuổi có Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… do vậy, khu vực hồ Gươm luôn là nơi nhộn nhịp, đông vui hàng đầu Hà Nội, là trọng tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội lớn nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham dự. Vào những đêm giao thừa, các tối bắn pháo hoa, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, xống áo như nêm”. đặc biệt, dù giao thông vòng quanh hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là liên lạc một chiều, mà có nhà văn người Anh lúc đi thăm hồ Gươm đã mang 1 nhận xét thú vị, khi ông ví sự đi lại 1 chiều này như là mẫu đèn kéo quân khổng lồ quay mãi, quay mãi vô cùng tận. lúc chưa trở thị thành đi bộ, không gian bờ hồ vẫn vòng quanh năm luôn rỡ sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn tấp nập và tấp nập bởi các hoạt động thương mại, tiêu khiển, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp quần chúng. # Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển số đông các tuyến đường quanh co hồ Gươm thành thị đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, thân thiện hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để tăng nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống thị thành văn hóa, văn minh.
tuy nhiên, việc lấy 16 xã khu vực quanh quéo hồ Gươm để làm tuyến phố đi bộ liệu có quá đa dạng ko, và mang đích thực cần phải có ko, ví như ngoài xã Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các xã sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một đôi thị trấn như Tràng Tiền (có hí viện lớn và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là thị trấn sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, trằn Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thường nhật, nhất là nơi đây với trụ sở khiến cho việc của UBND và HĐND TP. Và để các trục đường đi bộ quành hồ Gươm được vững bền, ko bị bất tiện, nhàm chán sau những náo nức ban đầu, thì Hà Nội cần sắp đặt thêm nhà vệ sinh công cộng, cỗ ván đựng rác, các nhà cung cấp mở như trạm thông tin, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, những quầy giải khát nhỏ, những ghế đá, ghế chao, cầu trượt, chỗ chơi cho con nít trên khu vực trục đường dạo, công viên bờ hồ, các hoạt động biểu diễn các con phố xã được khuyến khích và phố hội hóa. Cần có biện pháp thích hợp để các hộ dân tại các tuyến phố này ko bị tác động cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường vận động, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân lúc tham gia đi bộ ko được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống các con phố. Rồi nữa khi ga tàu điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm có những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng bờ hồ ngày nay, thì với lượng người lên xuống rất to, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá vận tải ảnh hưởng thế nào tới khu vực di tích hồ Gươm. Việc sắp xếp các điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm gần khu vực hồ Gươm bây giờ chỉ là biện pháp tình thế. Về lâu dài cần đơn vị những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa hí trường lớn, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chẳng hạn.
Việc khai triển phổ biến tuyến đường đi bộ ở khu phố cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là một quyết tâm của chính quyền thị thành. Trên thế giới, phổ quát thành thị cũng có những tuyến đi bộ nhưng đều gắn có khu vực mang phổ biến di sản kiến trúc sáng tạo hay quảng trưởng, trọng tâm thương nghiệp, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất thu hút du khách, mang lại nguồn thu to cho ngành nghề du lịch. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên ko gian công cùng gần gũi giữa con người với con người, giữa con người mang di sản, với môi trường văn hóa đô thị và cũng góp phần bảo kê sự bền vững cho các di sản văn hóa, bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do liên lạc cơ giới gây ra.
Mong rằng, xã đi bộ của Hà Nội sẽ khiến cho được như thế!
0 nhận xét: