Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Phelps và Bolt: các vị thần trên đỉnh Olympus

khi Usain Bolt cộng đồng đội thắng lợi ở nội dung 4x100 mét tiếp sức, anh đã hoàn thành hat-trick HC vàng tại Olympic năm nay. Ba kỳ Olympic sắp nhất, kỳ nào Bolt cũng thâu tóm trọn bộ HC vàng ở ba nội dung cự ly ngắn mà anh tham gia. sở hữu chín HC vàng, đây là VĐV vĩ đại thứ nhì trong lịch sử Olympic. Người thuộc vị trí số nhất chính là Michael Phelps, với tổng cùng 23 HC vàng.

Chúng ta có chiếc may mắn là được xem 2 VĐV vĩ đại bậc nhất trong lịch sử thể thao thi đấu, đã vậy lại họ cộng thời có nhau. một người là con báo trên phố chạy, một người là cá kình trên phố đua xanh. Và họ vĩ đại ở chỗ luôn tự đặt ra các thử thách cao hơn cho bản thân.

phelps-va-bolt-nhung-vi-than-tren-dinh-olympus

Được chứng kiến Phelps và Bolt toả sáng ở ba kỳ Olympic liên tiếp là 1 vinh dự cho bất kỳ người hâm mộ thể thao nào.

Phelps tới Rio de Janeiro lúc đã 31 tuổi. Hôm 21/8 gần đây là sinh nhật thứ 30 của Bolt. Đó đều là các độ tuổi bị xem là "hết thời" trong thể thao đỉnh cao, nhất là những môn đòi hỏi tốc độ và sức mạnh. Cả hai cũng đã no nê các danh hiệu. Trước Rio 2016, Phelps đã là nhân vật số một lịch sử bơi lội, Bolt đã là người đàn ông nhanh nhất nhân cái. vậy mà họ vẫn tới Olympic 2016, và kết thúc nó với phổ thông HC vàng hơn bất kỳ ai.

Ngay chỉ cần khoảng dự Olympic 2016, Phelps đăng 1 bức ảnh trên Twitter, trong chậm tiến độ VĐV về nhì đang nhìn về phía anh đoạn gần đến đích, cố nhiên dòng bình luận: "Nhà vô địch nhìn về đích đến, kẻ thất bại nhìn nhà vô địch". Còn Bolt, nụ cười của anh khi gần tới đích ở những nội dung 200 mét và 4x100 mét là 1 bức thông điệp rõ ràng. Cả hai đều có sự ngạo nghễ của 1 kẻ đứng ở đỉnh cao, mỉm cười nhìn các đối thủ đang ở dưới dòng bóng quá lớn do chính họ tạo ra.

Bolt và Phelps đều là những nhà vô địch bẩm sinh, nhưng họ cũng đồng thời là các tay chơi có hạng, cặp bồ bạt mạng và sống phóng túng. Ở giữa các kỳ Olympic, họ đều có các thất bại. Phelps thậm chí còn giải nghệ sau London 2012, rồi một thời gian dài râu ria xồm xàm, rượu chè gái gú. Nhưng khi toàn cầu chuẩn bị gạt tên Phelps và Bolt, họ nhất loạt trở lại. Olympic 2016 như là một sự đề cập nhở, rằng họ thật ra là thiên sứ trên đỉnh Olympus, vốn dành cho những vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Phelps và Bolt đều là những người sở hữu dị tướng. Nhưng nếu thể trạng của Phelps sinh ra là dành cho bơi lội, thì cơ địa của Bolt từng bị xem là không đáp ứng mang điền kinh cự ly ngắn. Anh quá cao, chân lại dài, nên lên đường luôn chậm hơn đối thủ. Nhưng chính lối nghĩ suy vượt khỏi các khuôn sáo cũ mèm đã giúp cho Bolt vĩ đại. tức là anh... chấp đối thủ khởi hành trước, để rồi chính sải chân dài sẽ giúp anh thu hẹp khoảng cách ở các đoạn về cuối. nghĩ suy này từng bị xem là rồ dại. Nhưng Bolt bỏ ngoài tai gần như. Cả đời anh chỉ tụ hội chạy cự ly ngắn. HLV của Bolt, Glen Mills, từng nói đùa: "Cả đời Bolt chưa bao giờ chạy quá 1 dặm".

phelps-va-bolt-nhung-vi-than-tren-dinh-olympus-1

Bolt vượt qua những dị biệt về thể trạng, biến chúng thành 1 điểm hay để thống trị tuyến phố chạy cự ly ngắn. Ảnh: Reuters.

Thế nên để so sánh sự vĩ đại của cả 2 quả thật là điều không thể. các người ủng hộ Phelps sẽ đưa ra luận điểm: đạt đến đỉnh cao ở một nội dung hoặc một cự ly đã khó, nhưng cai trị ở nhiều nội dung khác nhau lại càng cạnh tranh hơn gấp bội. những người ủng hộ Bolt thì có lý do khác. Thứ nhất, điền kinh với ít nội dung hơn bơi lội. Thứ hai, số người biết bơi trên toàn cầu ít hơn hẳn so có số người ko biết bơi, trong khi bất kỳ ai trên đời đều với thể... chạy. Việc trở nên người chạy nhanh nhất vì vậy khó hơn gấp bội so với người bơi nhanh nhất. ấy là chưa nói Bolt đã vào trục đường chạy chung kết là giành HC vàng, trừ lúc anh tự mắc lỗi như ở chung kết 100m tại giải vô địch toàn cầu 2011. Còn Phelps cũng có các khi lực bất tòng tâm, thất bại trước Schooling mới đây là một tỉ dụ...

những cuộc bàn cãi đấy tất nhiên mãi mãi không mang hồi kết. nếu Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cộng chơi 1 môn thể thao, đá cùng thời, thậm chí còn so tài trực tiếp trên sân mà cả thập kỷ qua, mà người hâm mộ vẫn chưa xác định nổi ai là người giỏi nhất, thì khiến sao có thể so được Phelps và Bolt. So sánh thế có khác nào so cá kình dưới biển và báo trên thảo nguyên.

phelps-va-bolt-nhung-vi-than-tren-dinh-olympus-2

Phelps được sinh ra để thống trị các con phố đua xanh. Ảnh: Reuters.

Nhưng với đa số khán giả, được tranh cãi về việc giữa Bolt và Phelps người nào vĩ đại hơn đã là 1 may mắn. Bởi cả hai đều đã vượt qua những cột mốc mà người ta ngỡ như nhân mẫu ko bao giờ có tới nổi. Tony Collins, 1 nhà lịch sử chuyên ngành thể thao của Anh, nói: "Bolt cai trị trục đường chạy theo cái bí quyết mà Pele và Muhammad Ali từng làm được trong lãnh vực của mình. Còn thành tích của Phelps thì có nhẽ sẽ mãi mãi ko bao giờ bị vượt qua được. Mỗi người vĩ đại theo 1 cách rất riêng".

Và sự vĩ đại đó sẽ phủ 1 mẫu bóng lên hầu hết Olympic. Vì sau khi Phelps và Bolt từ giã đường đua, sức hấp dẫn của Olympic sẽ khó còn được như các ngày 2 anh còn ở chậm tiến độ. Rio 2016 vừa chứng kiến lời giã từ của 2 vị thần.


SHARE THIS

Facebook Comment

0 nhận xét: