Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Bóng bàn Trung Quốc và làn sóng thiên di ra toàn thế giới

Trung Quốc là cường quốc bóng bàn toàn cầu, nhưng sự thừa mứa nhân tài đã dẫn đến làn sóng di cư của nhiều VĐV sang trọng tới các quốc gia khác lúc họ xác định ít có dịp nếu ở lại quê hương.

Ni Xialian góp công giúp đội Trung Quốc giành HC vàng đồng đội và HC vàng đôi giới tính tại giải vô địch bóng bàn thế giới 1983. Nhưng chừng Đó không đủ để thuyết phục các HLV của nữ VĐV này tin rằng mang thể giúp cô kéo dài sự nghiệp đỉnh cao kế bên những tay vợt mạnh nhất ở Trung Quốc cùng thời. vì vậy, bà quyết định rời bỏ quê nhà Thượng Hải để tới châu Âu.

bong-ban-trung-quoc-va-lan-song-di-cu-ra-toan-the-gioi

Ni thuộc số những tay vợt đi đi đầu, rời Trung Quốc sau khi bị cho là hết giá trị tiêu dùng, để đến mang những nền bóng bàn khan hi hữu nhân kiệt nhưng đãi ngộ tốt hơn trên khắp thế giới. Ảnh: Reuters.

Ở tuổi 53, Ni vẫn thi đấu, ở kỳ Olympic thứ ba trong sự nghiệp, trong màu áo của Luxembourg - quốc gia mà bà nhập tịch trong khoảng năm 1991. chậm tiến độ từng được xem là một quyết định dịch chuyển độc đáo. Thời ấy, chỉ sở hữu số ít các VĐV di trú trong khoảng Trung Quốc đến một vài đất nước cố định ở châu Âu.

Nhưng tới nay, trào lưu “xuất khẩu” VĐV bùng nổ tới mức tạo thành cả 1 cộng đồng các tay vợt Trung Quốc hải ngoại. Họ với mặt ở hầu khắp những châu lục, và góp phần dần định hình lại bức tranh của bóng bàn thế giới.

Theo Today Online (Singapore), tại Olympic 2016, các tay vợt sinh ra tại Trung Quốc không chỉ đại diện thi đấu cho quê gốc, mà còn cả 21 quốc gia khác, trong tổng số 56 đoàn thể thao. Trong hầu hết 172 tay vợt bóng bàn của kỳ Thế vận hội lần này, với ít ra 44 VĐV sinh ra ở Trung Qốc.

phổ biến môn thể thao tại Rio 2016 có những VĐV sinh ra bên ngoài quốc gia mà họ đại diện tranh tài, nói cách khác họ chỉ là những VĐV nhập tịch. tỉ dụ như Mỹ, họ mang hàng chục VĐV kiểu tương tự ở hơn 20 thể thao. Nhưng bóng bàn vẫn là 1 trường hợp khác biệt. có đến khoảng một phần ba số tay vợt tranh tài ở Rio 2016 sinh ra bên ngoài quốc gia họ đại diện. toàn bộ các môn thể thao khác đều kém xa bóng bàn ở khía cạnh Báo cáo này.

Danh sách dài những tay vợt sinh ra tại Trung Quốc tham dự Olympic 2016 rõ ràng cho thấy tầm tác động rất lớn của Trung Quốc ở môn thể thao này, nhưng cùng lúc cũng đặt ra câu hỏi: “Liệu đây mang phải bí quyết phải chăng nhất cho bóng bàn thế giới phát triển?”.

“Đó không phải là một vấn đề”, chủ toạ Liên đoàn bóng bàn quốc tế, Thomas Weikert, phát biểu. “Đúng hơn, chậm tiến độ là 1 chủ đề để thảo luận”.

Sự thống trị hồ hết tuyệt đối của các tay vợt bậc nhất Trung Quốc tại các kỳ Olympic cho thấy đúng là nếu như phổ quát VĐV khác của họ không thiên di đến quê hương thứ 2, thì hầu như thường có dịp được thi đấu ở Thế vận hội.

bong-ban-trung-quoc-va-lan-song-di-cu-ra-toan-the-gioi-1

2 trong ba thành viên đội bóng bàn đồng đội nữ Đức là những tay vợt Trung Quốc nhập cư. Ảnh: Reuters.

Tại Olympic Rio 2016, kịch bản vẫn như không lệ ở môn bóng bàn. Ding Ning đánh bại đồng đội Li Xiaoxia để với về cho Trung Quốc HC vàng và HC bạc đơn nữ. như vậy ở nội dung đơn nam, Ma Long đánh bại đồng đội Zhang Jike ở chung kết. HC vàng đồng đội của cả nam và nữ cũng đều thuộc về Trung Quốc.

Trung Quốc đến giờ đã giành đến 27 HC vàng trong tổng số 31 HC vàng bóng bàn được trao qua những kỳ Olympic, nhắc từ khi bóng bàn phát triển thành một môn thi đấu của Thế vận hội vào năm 1988.

cách đây tám năm tại Olympic Bắc Kinh, bóng bàn Trung Quốc quét sạch cả HC vàng, bạc, đồng của cả nội dung đơn nam và đơn nữ. bắt đầu từ Olympic London 2012, sau khi luật mới ngừng các nội dung thi đấu đơn chỉ mang tối đa 2 VĐV trong khoảng mỗi quốc gia được tham gia tranh tài, Trung Quốc chỉ còn với thể giành cả HC vàng và bạc.

toàn bộ tay vợt Trung Quốc phải nhập tịch để đại diện thi đấu cho các quốc gia khác vì họ tài năng nhưng ko đủ rẻ theo tiêu chuẩn của chương trình đào tạo VĐV cấp đất nước. Ở Trung Quốc, các CLB cấp tỉnh giấc, thành thị tuyển chọn và huấn luyện các tay vợt trước khi tiến cử các người thấp nhất của họ cho chương trình đào tạo đất nước. Và sau cùng chỉ sở hữu 50 tay vợt nam và 50 tay vợt nữ thấp nhất được hội tụ đào tạo để vươn tới đỉnh cao.

“Có quá phổ biến sự khó khăn. Tôi lúc chậm tiến độ ko còn đủ kiên nhẫn và lòng anh dũng để đeo đuổi sự nghiệp VĐV ở Trung Quốc nữa”, Ni Xialian cho hay. Bà rời đội tuyển đất nước vào năm 1986 để theo học đại học, trước khi gia nhập 1 CLB bóng bàn nhiều năm kinh nghiệm ở Đức vào năm 1989.

“Sau khi tôi mất cơ hội vào đội tuyển quốc gia Trung Quốc, tôi vẫn còn trẻ, tôi vẫn còn giấc mơ phát triển sự nghiệp”, Eugene Wang, 30 tuổi, giải thích lý do tuyển lựa thi đấu cho Canada. VĐV này được công nhận là một tay vợt Canada trong khoảng tháng 6/2012 và kịp đại diện cho đất nước này tranh tài ở Olympic London. Tại Rio 2016, anh chỉ vào tới vòng ba đơn nam.

phổ biến quốc gia lôi kéo các tay vợt Trung Quốc ngoài lý do cần thành tích trước mắt, còn bởi muốn tận dụng kỹ năng của họ cho mục tiêu tập huấn các VĐV bản địa.

Vì sự chênh lệch chuyên môn quá to, phổ quát tay vợt Trung Quốc thường xuyên kiêm luôn cả vai trò HLV tại tất cả các nước nhập tịch. chẳng hạn như Ni Xialian, bà ban đầu đến Luxembourg từ Thượng Hải để làm việc mang nhân cách 1 HLV. Nhưng sau Đó bà quyết định trở lại thi đấu toàn thời gian cho đất nước này khi nhận thấy bà rõ ràng là tay vợt mạnh nhất của Luxembourg. Ở tuổi 53, bà vẫn thi đấu ở Olympic Rio và vào đến vòng ba đơn nữ. Trước ngừng thi côngĐây, bà từng có về cho Luxembourg ba HC vàng đơn nữ giải vô địch châu Âu.

Ma Long, tay vợt nam số 1 thế giới bây giờ, phát biểu: “Tôi cảm thấy thật xuất sắc lúc họ, những VĐV Trung Quốc thiên cư, với thể giúp những tay vợt ở nơi khác phát triển tài năng”.

các VĐV Trung Quốc di trú nhắc gì. “Tôi cảm thấy hoàn toàn thích nghi với đất nước Brazil. toàn bộ đồng nghiệp đều coi tôi là người Brazil”, Gui Lin, 22 tuổi, phát biểu bằng tiếng tình nhân Đào Nha rất rõ ràng. Gui chuyển tới Brazil lúc mới 12 tuổi, theo một chương trình luận bàn nhân kiệt thể thao, nhưng cô mới nhập tịch và đại diện thi đấu cho Brazil trong khoảng Olympic London 2012. Tại Rio 2016, Gui vào vòng 2 đơn nữ.

bong-ban-trung-quoc-va-lan-song-di-cu-ra-toan-the-gioi-2

Gui Lin đầu quân cho Brazil để có cơ hội dự Olympic, điều mà cô chẳng thể có nếu vẫn ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

“Nhưng tôi cũng chẳng thể quên rằng tôi là người gốc Trung Quốc, vì Đó là nơi tôi sinh ra. có tôi đây thực thụ là trải nghiệm độc đáo, lúc sinh ra ở 1 đất nước nhưng trưởng thành và thi đấu cho một đất nước khác”, Gui đề cập thêm.

trong khi Đó, với phổ biến tay vợt lại giống như Li Ping, 30 tuổi, người mới chia tay đội tuyển Trung Quốc vào năm ngoái để chuyển sang thi đấu cho Qatar.

“Tôi không nghĩ việc bạn đại diện thi đấu cho quốc gia nào là điều thực thụ quan trọng có 1 VĐV”, Li phát biểu. Anh đứng vị trí thứ 28 thế giới trước khi tranh tài ở Olympic Rio và chỉ giành quyền vào tới vòng ba đơn nam. “Điều quan trọng sở hữu 1 VĐV là với thể tham dự Olympic và chứng tỏ được khả năng của bản thân trên sân đấu”, Li nhấn mạnh.

Theo luật hiện hành, những tay vợt chuyển đổi quốc tịch sau khi sang tuổi 21 ko được phép thi đấu ở những giải bóng bàn to như vô địch thế giới, World Cup và World Team Cup. Nhưng họ vẫn được phép đại diện cho quốc gia nhập tịch thi đấu ở Olympic. tất cả các tay vợt muốn luật bỏ ngừng về độ tuổi thay đổi đất nước đại diện, thay vào Đó là quy định về khoảng thời kì trú ngụ ở đất nước mới xin nhập tịch.


SHARE THIS

Facebook Comment

0 nhận xét: